Tiếp Vận Xanh

Tiếp Vận Xanh

Tiếp Vận Xanh

BỘ TRƯỞNG ĐINH LA THĂNG GỠ KHÓ CHO DOANH NGHIỆP VẬN TẢI

Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nhấn mạnh, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp chính là thước đo quản lý của nhà nước. Để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động vận tải, cần đơn giản hóa thủ tục, song không buông lỏng việc tăng cường giám sát kiểm tra, không vì lý do quản không được mà cấm.

Bất cập trong quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách, đảm bảo an toàn vận tải, bảo trì đường bộ, thủ tục phiền hà… là những vấn đề nóng được đưa ra tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực vận tải trên cả nước của Bộ GTVT.
 
Vướng mắc còn nhiều

Theo ông Tạ Công Thuận – Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay việc kiểm tra giám sát hành trình xử lý các doanh nghiệp vi phạm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam rất khó. Bởi số liệu thống kê vi phạm giữa Trung tâm và phần mềm của nhà cung cấp thiết bị không khớp nhau nên khi thông báo xử phạt các doanh nghiệp phản đối. Hiện Tổng cục đang cho thực hiện lại về phần mềm, vì thế ông đề nghị Bộ cho phép đối chiếu thống kê thỏa thuận giữa hai bên rồi mới đưa vào chính thức.

Trong công tác quản lý GPS, giai đoạn 1 cung cấp nhiều giấy phép GPS, do đó Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã từng nói không nên “trăm hoa đua nở” trong việc cấp phép, nhằm quản lý chặt và tạo điều kiện cho doanh nghiệp cung cấp thiết bị chất lượng hơn ra thị trường. Thời gian tới, lắp đặt cho xe tải và xe taxi, Bộ nên có chủ trương cơ chế quản lý tốt hơn đối với việc cấp phép GPS.

Liên quan tới vấn đề quản lý bến xe, ông Thượng Thanh Hải – Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho rằng, hiện nay bến xe có quá nhiều việc trong kiểm tra an toàn, siết chặt vận tải như giám sát xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra GPS, với số lượng trên 1.000 xe xuất bến/ngày, ngày lễ tết lên tới 2.000 xe/ngày. Ông Hải đề nghị, cần có định kỳ kiểm tra các phương tiện vận tải ngay tại đơn vị kinh doanh, đã giao cho đơn vị vận tải thì đơn vị phải chịu trách nhiệm, bến xe chỉ kiểm tra các loại giấy tờ còn thời hạn hay không như lệnh vận chuyển, giấy phép lái xe.

Về vấn đề quản lý luồng tuyến, ông Nguyễn Văn Lập – Giám đốc bến xe Nước ngầm cho rằng, nên bỏ quy trình có sự xác nhận của 2 sở GTVT. Việc xác nhận này có thể xin cơ chế của Bộ giao quyền lại cho các bến xe làm. “Như vậy sẽ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính không cần thiết đối với cáccông ty vận tải hàng hóa”, ông Lập kiến nghị.

Trong vấn đề thu phí, ông Đậu Xuân Ngọc – Đại diện Cty Thiên Trường cho rằng, cần kiểm tra rà soát toàn bộ tuyến đường hiện đang thu phí nhưng chưa hoàn thiện. Doanh nghiệp phải trả phí đi trên con đường chưa xong, đường hằn lún (QL1) nhưng phí vẫn thu đầy đủ, có trạm thu 20.000 đồng lượt, có trạm 30.000 đồng/lượt, mức độ đường và phí như vậy đã phù hợp chưa?

Đại diện doanh nghiệp vận tải Hải Phòng – ông Lê Văn Tiến cũng bức xúc: Hiện nay tình trạng kiểm tra xe trên đường còn quá nhiều thủ tục rườm rà, kiểm tra cả hợp đồng…
 
Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính

Trả lời thắc mắc của doanh nghiệp về vấn đề bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đối với hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, Bộ đang chỉ đạo khắc phục, phần lớn những chỗ hằn lún chưa thu phí đang trong quá trình hoàn thiện. Bộ yêu cầu khắc phục những chỗ hằn lún, nếu không khắc phục được Bộ sẽ yêu cầu dừng thu phí, khi nào khắc phục xong mới cho thu phí trở lại.

Về quy định phải xin chấp thuận luồng tuyến hai chiều, lãnh đạo Bộ cho biết, tới đây, Bộ sẽ bỏ quy định doanh nghiệp phải đăng ký xin phép với 2 Sở GTVT nơi đi và đến.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng cũng yêu cầu những văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT được nêu còn vướng mắc khó khăn thì Bộ sẽ thực hiện sửa đổi ngay để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT sẽ tiếp thu, ghi nhận và xem xét báo cáo trình Chính phủ, Quốc hội để xem xét, quyết định sửa đổi Luật.

Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định, thời gian tới sẽ đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình công tác năm 2015; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án, chiến lược, quy hoạch đã được phê duyệt. Trong đó, chú trọng triển khai quyết liệt đối với Đề án Tái cơ cấu vận tải trong toàn ngành; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án kết nối các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ nhằm đạt mục tiêu phải xây dựng được hành lang pháp lý minh bạch và thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính vì sự hài lòng hơn của doanh nghiệp và người dân trong đó sẽ nâng việc thực hiện lên cấp độ 3 và 4 với nhiều thủ tục liên quan đến cấp GPLX, đăng kiểm và quản lý vận tải. Thực hiện triển khai thí điểm thực hiện cải cách hành chính cấp độ 4 đối với thủ tục cấp đổi phù hiệu, biển hiệu tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ theo đó doanh nghiệp sẽ được nộp hồ sơ và trả kết quả thông qua môi trường mạng, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính này.

Bộ trưởng cam kết, ngành giao thông sẽ tiếp tục tổ chức các Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam bằng đường hàng không. Định kỳ hàng tháng rà soát, tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp nhằm giúp các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt kịp thời các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, đưa ra các giải pháp tháo gỡ những bất cập, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, từng bước nâng cao năng lực vận tải biển và hiệu quả khai thác cảng biển.

Chia sẻ: